Giới thiệu về van cầu
Van cầu có tên tiếng anh là Globe Valve, là thiết bị được sử dụng để đóng, mở, điều tiết dòng chảy lưu chất trong hệ thống đường ống. Do có hình dáng gần giống hình cầu nên được gọi là van cầu. Bên trong thân van có một vách ngăn chia thành hai phần riêng biệt. Nửa bên dưới là nơi dòng lưu chất đi vào và nửa bên trên là nơi dòng lưu chất đi qua. Vách ngăn có một lỗ tròn để giúp lưu chất đi ra từ nửa dưới được dẫn lên nửa trên của van.
Đây là dòng van tuyến tính tương tự như van cổng. Bởi chúng có thể điều chỉnh phần trăm đóng mở dẫn đến lưu lượng đi qua cũng điều chỉnh theo. Mặc dù lưu lượng đi qua đã bị giảm áp suất đáng kể nhưng thiết bị này vẫn được tin dùng trong nhiều ứng dụng điều tiết lưu lượng.
>>Xem chi tiết từng sản phẩm Van cầu
Ưu điểm của van cầu
– Van có khả năng đóng ngắt dòng chảy rất tốt.
– Van cầu hoạt động tốt nhất việc điều tiết lưu lượng của lưu chất trong hệ thống đường ống so với các loại van khác.
– Thời gian đóng mở nhanh hơn so với van cổng, do đó hoạt động đóng/mở cũng nhanh hơn.
– Dễ dàng bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị do phần nắp van, đĩa van, phần đệm có thể dễ dàng tháo ra.
– Tần suất hoạt động cao hơn van cổng do đĩa van cầu ít bị xói mòn.
– Có nhiều chủng loại như van cầu góc, van xiên, van chữ ngã, phù hợp với nhiều lĩnh vực khác nhau.
– Có thể sử dụng động cơ điện, động cơ khí nén để thay thế cho điều khiển bằng tay, giúp giảm chi phí nhân công và tăng khả năng tự động hóa.
Phân loại van cầu
Phân loại van cầu theo hình dạng
Van cầu dạng chữ Z hoặc chữ T
Van xiên dạng chữ Y
Van cầu góc
Phân loại van theo chất liệu sử dụng
Van nhựa PVC, uPVC
Van đồng
Van thép
Van cầu inox
Phân loại theo kiểu kết nối
Van kết nối ren
Van cầu kết nối mặt bích
Phân loại theo kiểu điều khiển
Van cầu dạng cơ
Van điều khiển tự động
Cấu tạo của van cầu
Thân van
Thân van cầu là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với lưu chất chịu áp lực chính, nơi chứa tất cả các chi tiết của van. Van cầu gang thường có 2 cổng mặc dù loại 3 cổng cũng được sản xuất nhưng không được sử dụng nhiều, chủ yếu dùng để đổi hướng và phân chia dòng chảy. Hai cổng có thể định hướng thẳng đối diện nhau hoặc bất cứ vị trí nào trên thân van, hoặc tạo thành một góc 90 độ (van cầu góc).
Thân van được chế tạo từ hợp kim chịu lực chịu nhiệt như: Thép, gang, inox…
Thân van cầu là bộ phận kết nối với đường ống thông qua các kiểu kết nối ren, kết nối bích hoặc nối hàn.
Nắp van
Đây là phần phía trên và kết nối với thân van bằng ren hoặc bu lông. Nắp van là bộ phận ngăn chất lỏng tràn ngược lên và gia tăng độ vững chắc cho van. Trên nắp van có thể được đúc hoặc dán tem nhãn của nhà sản xuất, được chế tạo cùng vật liệu với thân van.
Nắp van kết nối với thân van thông qua các lỗ có gắn bu lông làm chặt. Van có cấu tạo thêm nắp van để giúp dễ dàng tháo lắp bảo dưỡng, bảo trì hoặc thay thế các bộ phận bên trong van.
Đĩa van
Đĩa van là bộ phận trực tiếp đóng mở van. Đĩa van cầu có hình nút chai hoặc hình côn kết nối với trục van, tay vặn (vô lăng) để tạo thành cơ chế nâng hạ trong hoạt động đóng, mở, điều tiết lưu lượng. Đĩa van được chế tạo từ hợp kim cứng chống ăn mòn cao.
Đĩa van là một bộ phận quan trọng có nhiệm vụ đóng mở, điều tiết lưu chất đi qua. Do tính chất chức năng nên đĩa van khi chế tạo luôn được chú ý nhất. Đĩa van kết nối với trục van và tay quay theo cũng một đường thẳng, có thể chuyển động tịnh tiến lên xuống theo cơ chế xoay của tay quay.
Đĩa van cầu có thể có hình côn, hình đĩa, hình nút chai, đảm bảo điều tiết đóng mở van luôn ổn định, hoạt động rất tốt trong môi trường lưu chất và độ ăn mòn rất ít xảy ra.
Trục van
Trục van cầu là thanh kim loại dùng để kết nối và truyền mô men xoắn từ thiết bị truyền động (tay vặn, vô lăng) đến đĩa van. Trục van được làm kín bằng gioăng nhằm tránh rò rỉ chất lỏng ra ngoài, gioăng làm kín được thay thế khi bảo trì van. Do trục van là bộ phận chịu mô men xoắn từ thiết bị truyền lực và lực nén của đĩa van từ lưu chất nên chúng được chế tạo từ hợp kim cứng chịu lực và bền.
Gioăng làm kín
Gioăng làm kín giúp làm kín các bộ phận của van cầu, chống rò rỉ chất lỏng ra bên ngoài. Gioăng làm kín được chế tạo từ vật liệu mềm, có thể chịu được áp suất và nhiệt độ cao. Gioăng làm kín được kiểm tra thường xuyên và thay định kỳ hay trong các đợt bảo trì bảo dưỡng hệ thống van của đường ống.
Bộ phận điều khiển van
Bộ phần điều khiển có thể ở dạng thủ công như vô lăng hoặc tự động như dạng điều khiển điện hay khí nén. Các bộ phận điều khiển được kết nối trực tiếp với trục van để cung cấp lực momen giúp đóng mở van.
Thông số kỹ thuật của van cầu
– Chất liệu: Thép, gang, inox 304
– Nhiệt độ làm việc: Từ -10 ~ 220 độ C
– Áp lực lực: PN10, PN16, PN25
– Môi trường làm việc: Hơi nóng, hơi, khí, nước
– Kiểu kết nối: Kiểu lắp ren và lắp bích
– Tiêu chuẩn: DIN, BS, ANSI
– Kích cỡ: 50A, 65A, 80A, 100A, 125A, 150A – 300A
– Nguồn gốc xuất xứ: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức
– Bảo hành: 12 tháng
Nguyên lý làm việc của van cầu
Khi điều khiển – quay tay vặn hoặc sử dụng bộ phận truyền động (van điều khiển ), trục van sẽ chuyển động xoay bằng các rãnh ren trên bạc trục và trục xoay. Chuyển động xoay chuyển thành chuyển động tịnh tiến thẳng đứng, từ đó giúp đĩa van chuyển động theo phương thẳng vuông góc với vòng đệm. Van được đóng mở hoàn toàn khi bề mặt đĩa van và bề mặt vòng đệm tiếp xúc với nhau, dòng lưu chất được ngăn hoàn toàn khi siết đạt đến độ kín khiết. Van trong trạng thái mở khi bề mặt đĩa van không tiếp xúc với bề mặt vòng đệm, điều chỉnh tốc độ dòng chảy bằng cách tăng giảm khoảng cách của 2 bề mặt.
Ứng dụng của van cầu
Van cầu thường được sử dụng trong những lĩnh vực sau:
– Hệ thống nước làm mát: Hệ thống làm mát cần phải điều tiết lưu lượng để giảm thiểu chi phí và tiết kiệm nhiên liệu.
– Hệ thống dầu nhiên liệu: Hệ thống này cần sử dụng van cầu để điều tiết, tránh hiện tượng rò rỉ ảnh hưởng đến môi trường và đảm bảo an toàn cháy nổ.
– Hệ thống cấp nước hoặc hóa chất: Đối với thống cấp thoát nước và hóa chất thì việc sử dụng van cầu điều tiết là rất quan trọng bởi các hiện tượng rò rỉ nước, rò rỉ hóa chất mà các loại van khác khi sử dụng đều mắc phải.
– Nồi hơi và hơi nước: Đây là lĩnh vực sử dụng van cầu nhiều nhất. Van cầu dùng để điều tiết hơi nóng từ lò hơi, nồi hơi, phân phối đi toàn hệ thống hiệu quả và an toàn.
– Hệ thống dầu bôi trơn tuabin: Trong hệ thống tuabin cần sử dụng van cầu để giúp điều tiết dầu bôi trơn, không thể sử dụng các loại van khác bởi yêu cầu kỹ thuật và tính sử dụng liên tục của nó.
Lưu ý khi lắp đặt van cầu
Khi lắp đặt van cầu cần chú ý những vấn đề sau:
– Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ đường ống trước khi lắp đặt. Thực hiện ngắt nguồn lưu chất, loại bỏ các chất lắng cặn, chất bẩn trong đường ống kết nối với van.
– Thực hiện lắp van cầu vào đường ống: Với van cầu lắp ren cần thêm lớp gel mỏng để chống rò rỉ ở đầu ren ống trước khi siết chặt ren. Đối với van cầu lắp bích thì cần thêm gioăng làm kín để đảm bảo van không rò rỉ ra ngoài. Siết chặt các bu lông một cách từ từ, nên siết đều tất cả các bu lông với nhau, tránh siết chặt từng bu lông một.
– Mở nguồn chạy thử van: Mở van từ từ để hệ thống thích nghi dần với áp lực, tránh hiện tượng búa nước có thể xảy ra khi thay đổi áp lực đột ngột. Bắt đầu tăng dần lưu lượng qua van và kiểm tra lại. Sau đó mở van hoàn toàn để xem khả năng hoạt động và kiểm tra lần cuối toàn bộ hệ thống đã ổn định chưa.
Địa chỉ mua van cầu chính hãng
Tuấn Hưng Phát là đơn vị cung cấp các dòng van hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Cung cấp đầy đủ các dòng cầu gang – đồng – inox, van cầu điều khiển điện, van cầu điều khiển khí nén … sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng trên toàn quốc. Quý khách hàng hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn cũng như báo giá Chúng tôi sẽ giúp quý vị lựa chọn được dòng sản phẩm phù hợp với công trình cũng như túi tiền, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của hệ thống. Liên hệ ngay với Tuấn Hưng Phát để có được giá niêm yết và cạnh tranh tốt nhất hiện nay.
Quý Vị có thể tham khảo thêm các mẫu mã sản phẩm van – vật tư đường ống khác tại: https://vaninox.vn/